3 thói quen mỗi nhân viên làm từ xa cần có để cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn

Share:
Từ việc làm việc hiệu quả và giữ chân nhân viên giỏi, đến nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và cân bằng cuộc sống công việc tốt hơn, chúng tôi biết cách thức làm việc từ xa… sẽ tốt. Nhưng khi văn phòng và nhà của bạn ở cùng một nơi, sẽ có một loạt các thách thức và cám dỗ đang đợi và bạn phải từ bỏ những lợi ích đó nếu không muốn trì trệ công việc.
Dưới đây là những thói quen mà bạn sẽ cần để tạo ra sự hài hòa khi muốn làm việc từ xa.
Luyện tập những thói quen tốt để cân bằng và làm việc từ xa hiệu quả
Lựa chọn không gian làm việc
Một trong những phần quan trọng nhất khi làm việc tại nhà là tạo khoảng cách giữa nơi làm việc và nơi cuộc sống diễn ra trong không gian của bạn. Mặc dù sẽ thật hấp dẫn những khi vừa thức dậy, lăn lộn và đặt máy tính lên đùi, thói quen đó sẽ không đem lại năng suất hay sự an tâm trong công việc.
Bắt đầu từ việc nhỏ bằng cách tạo cho chính mình một nguồn ánh sáng tốt và một chỗ ngồi thoải mái. Một số người trong chúng ta thật may mắn khi có một phòng riêng được xem như là một văn phòng tại nhà, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng khả thi hoặc thiết thực cho tất cả những người làm việc từ xa. Và thậm chí sau đó, những phiền nhiễu vẫn có thể xảy ra
Tập trung vào việc giảm thiểu phiền nhiễu khi xây dựng không gian của bạn. Ngay cả khi bạn không có một phòng trống, phải sử dụng phòng ngủ, phòng khách hoặc thậm chí là khu vực ăn uống cũng rất phổ biến. Điều này cũng có thể làm giảm kẹt xe trong ngày.
Cuối cùng, cố gắng giữ cho không gian làm việc của bạn có tổ chức. Khi làm việc tại nhà, thật dễ dàng để có những thứ từ cuộc sống cá nhân của bạn ảnh hưởng đến không gian làm việc của bạn. Nhưng điều này không chỉ không tốt vì lý do riêng tư, mà còn cản trở khả năng tập trung vào danh sách các việc cần làm liên quan đến công việc của bạn.
“Khi bạn không thể chủ động thoát khỏi các hoạt động cá nhân không gian riêng hay các khu vực chung, bạn có thể thử thay đổi về mặt cảm giác. Một bộ tai nghe khử tiếng ồn tốt mà bạn thích có thể giúp bạn biến đổi từ phòng khách thành văn phòng ngay lập tức.”
Công cụ lựa chọn: Tai nghe khử tiếng ồn

Thiết lập ranh giới kỹ thuật số
Một trong những lợi ích lớn nhất khi làm việc tại nhà là việc làm từ xa cho phép bạn thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của một văn phòng gây mất tập trung. Tuy nhiên, với cuộc sống đầy đủ và công nghệ hiện đại, ngày càng thực sự khó giữ gìn sự bình lặng và yên tĩnh giúp chúng ta có khả năng làm việc hiệu quả hơn.
Cộng hợp là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với biên giới kỹ thuật số của chúng ta. Bởi vì có rất nhiều cách để mọi người tiếp cận chúng ta, tại bất kỳ thời điểm nào, thật khó để biết từ nơi nào công việc kết thúc và cuộc sống bắt đầu. Điều này đặc biệt phổ biến đối với các nhân viên ở xa, những người có thể vô tình tạo ra sự chồng chéo giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ.
Nếu bạn kiểm tra tin nhắn nhanh từ các thành viên trong nhóm bật lên trên điện thoại của bạn trong khi bạn đang xem TV vào buổi tối, bạn có đang làm việc hay không làm việc? Tại thời điểm nào việc trả lời phản tác dụng?

"Nếu bạn có kế hoạch hoàn thành vào một thời điểm nhất định, thì đó là lúc bạn rời đi và ngừng làm việc"

Nhịp điệu chậm và đều đặn của các cuộc trò chuyện không hồi kết trong công việc có thể bắt đầu thấm vào cuộc sống cá nhân của chúng ta. Nhưng biết khi nào nói là đủ có thể giúp chúng ta giữ được sự tỉnh táo và giữ cho chúng ta không vướng vào chuyện giải quyết công việc gấp 10-12 giờ mỗi ngày.
Khi bạn hoàn thành công việc và tắt máy tính, tránh chuyển sang điện thoại của bạn và đăng nhập lại vào tài khoản công việc của bạn để xem xét. Lịch trình làm việc linh hoạt sẽ bắt đầu trở thành gánh nặng nếu bạn không đặt giờ làm việc nghiêm ngặt và dính vào chúng. Nếu bạn đã lên kế hoạch hoàn thành vào một thời điểm nhất định, thì đó là lúc bạn rời đi và ngừng làm việc.
Nó có thể giúp sắp xếp một bữa ăn tối với một người bạn, thời gian để đi đến phòng tập thể dục, hoặc chỉ đi dạo quanh phố. Không giống như nhân viên văn phòng tại chỗ, nhân viên làm từ xa thường không có cách nào để biểu thị rằng ngày làm việc đã kết thúc. Lên ý tưởng để biết được chính xác sự kết thúc ngày làm việc của bạn, nhờ vậy bạn có thể tìm ra một sự cân bằng tốt đẹp trong cuộc sống của bạn thay vì vô tình mất quá nhiều thời gian.
“Đặt hẹn giờ nhắc nhở bạn nghỉ giải lao trong ngày có thể là một cách tuyệt vời để thiết lập các ranh giới cần thiết. Cố gắng dành thời gian cho bữa trưa và tránh khỏi màn hình hoặc có thể đi bộ ngắn trong suốt thời gian làm việc của bạn. Mặc dù có nhiều việc phải làm, mọi thứ có thể đợi một vài phút trong khi bạn cần tập trung để cải thiện sức khoẻ cũng như sự tập trung của mình”
Công cụ lựa chọn: Toggl

Trau dồi cộng đồng của bạn
Không có đồng nghiệp nào dừng lại để trò chuyện hoặc mời bạn uống cà phê hoặc ăn trưa cùng nhau, thật dễ dàng dành 8 giờ ngồi làm việc mà thực sự không nói chuyện với người nào khác. Chắc chắn, bạn có thể đã có năng suất cao hơn. Tuy nhiên, bạn có thể kết thúc với tình huống khủng khiếp khi Fitbit ghi lại 12 bước trong ngày của bạn (và 6 trong số đó là vào bước tiến và ngược lại).
Nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu sự tương tác cá nhân của môi trường văn phòng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn trong và ngoài công việc. Đây là một hiện tượng thậm chí còn rõ rệt hơn đối với những người dễ bị trầm cảm. Sự cô lập phức tạp với áp lực tăng lên để làm việc nhiều giờ hơn (để chứng minh rằng bạn thực sự làm nên việc) có thể gây hại về mặt cảm xúc và khủng khiếp cho tinh thần của bạn

“Thay đổi cảnh quan lành mạnh cho tâm trí của bạn và có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung.”

Mặc dù rất dễ bị cô lập khi làm việc tại nhà, nhưng thực hiện các bước để chủ động giải quyết nó trước khi bạn nhận ra rằng bạn đã đi quá xa mà không có sự tiếp xúc của con người có thể giúp đỡ. Không. Gặp mặt qua video và các cuộc họp trò chuyện ảo với các đồng nghiệp của bạn sẽ không được tính.
Dành thời gian để đưa bạn ra khỏi văn phòng của bạn, ngay cả khi đó chỉ là để có không khí trong lành hoặc thời gian cá nhân để nạp năng lượng. Một sự thay đổi cảnh quan là lành mạnh cho tâm trí của bạn và có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung.
Một bước hiệu quả khác là dành một phần thời gian trong ngày của bạn để làm việc tại nhà và phần còn lại làm việc ở đâu đó với những người thực tế. Đó có thể là một quán cà phê yên tĩnh mà bạn thích, một thư viện gần đó, và vào những ngày đặc biệt đẹp, tận dụng không gian ngoài trời và ánh sáng mặt trời.
Thật tuyệt vời khi có sự linh hoạt tại nơi làm việc và tùy chọn cho công việc từ xa, nó không thiếu năng lượng của một cộng đồng đồng nghiệp hoặc một nhóm làm việc hướng tới cùng một mục tiêu từ một không gian văn phòng chia sẻ.
Tuy nhiên, với một số kế hoạch bất ngờ, bạn có thể chắc chắn rằng mình không rơi vào bẫy cô lập, ngay cả khi bạn làm việc từ xa. Sự tiện lợi của lịch trình linh hoạt có thể cho phép bạn tìm ra những cách nhỏ để kết hợp thời gian cá nhân cũng như lên lịch các tương tác có ý nghĩa trong ngày.
“Kết nối với những nhân tố linh hoạt và những freelancer (làm việc tự do) như những người làm việc tại nhà. Thường có rất nhiều nhóm, cộng đồng trên cả nước và thế giới cho những người không muốn làm việc tại văn phòng, nhưng vẫn muốn giao tiếp trực tiếp với mọi người ”
Công cụ lựa chọn: Meetup.com
Nguồn: Aircall blog - Laurah Mwirichia
Translator: Thùy Nguyễn
Editor: Uyên Bùi

Không có nhận xét nào